เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักวิถีชีวิตชาวคลองโคนและวัดคลองโคน จังหวัดสมุทรสงคราม

วันนี้พาคุณผู้อ่านทุกท่านไปกินน้ำพริกกะปิคลองโคนด้วยกันครับ “ท่องเที่ยววิถีชุมชนชาวคลองโคน” ในองค์การบริหารส่วนตำบลคลองโคน เขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

คลองโคน ชุมชนชาวบ้านริมคลองซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวประมงทะเลหรือประมงพื้นบ้านปากอ่าวไทยหรืออ่าวแม่กลองจังหวัดสมุทรสงคราม ออกหาปลา หอย ปู กุ้ง แต่สิ่งสำคัญคือตัวเคยตาดำที่เอามาทำกะปิตาดำมีมากในย่านปากอ่าวแม่กลอง เพราะป่าชายเลนอุดมสมบูรณ์ด้วยต้นแสมดำ แสมขาว ป่าโกงกางและต้นลำพู แต่ที่เป็นของดีของคลองโคนเลยก็คือ กะปิครับ ซึ่งต้องใช้ “ตัวเคย” ที่มีลักษณะคล้ายกุ้งฝอยตัวเล็กๆ มีทั้งตาดำและตาขาวพอจับได้แล้วเอามาหมักกับเกลือแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน นำไปตากแดดเพื่อให้แห้ง ได้ออกมาคือ “กะปิเคยตาดำ” แต่ชาวบ้านเรียก “กะปิคลองโคน” จ้า เป็นเหตุผลว่าทำไมกะปิคลองโคนถึงออกสีดำๆ นั่นแหล่ะครับ

กะปิคลองโคน ทำให้คนเมืองหลวงอย่างคนกรุงเทพฯ รู้จักกันเองด้วยเหตุผลว่าต้องย้อนหลังกลับไปประมาณ 55 ปี มีชาวจีนคน 1 ชื่อตาเซียมบ้านขายกาแฟโบราณอยู่ริมคลองหน้าวัดธรรมสถิตตำบลบางขันแตกเขตอำเภอเมืองจังหวัดสมุทรสงครามทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ตาเซียม จะเอากะปิคลองโคนขึ้นรถไฟสายแม่กลอง-บ้านแหลมข้ามไปท่ามหาชัย สมุทรสาครต่อรถไฟไปลงสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่แล้วไปขายกะปิคลองโคนในตลาดนัดท้องสมานหลวงและต่อมาเมื่อทางภาครัฐได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวพอนักท่องเที่ยวได้ไปเที่ยวจังหวัดสมุทรสงคราม พอได้ลิ้มลองรสชาติของกะปิคลองโคน ที่นำมาทำน้ำพริกกะปิแล้วจิ้มกับใบชะครามลวกราดกะทิของดีอีกอย่างของเมืองแม่กลอง ก็พากันติดอกติดใจในรสชาติกะปิคลองโคน ขอบอกหร่อยจังฮู้!!! แต่ต้องมีปลาทูหน้างอคอหักของสุดยอดอีกอย่างด้วยนะจ๊ะ

อย่างไรก็ตามวิถีชีวิตชาวประมงของชุมชนคลองโคนก็น่าท่องเที่ยวมากนะครับ เช่นไปนั่งเรือออกปากอ่าวแม่กลองสัมผัสวิถีชีวิตชาวเลและห้ามพลาดต้องแวะ “วัดคลองโคน” วัดประจำชุมชนชาวคลองโคน วัดนี้แต่เดิมตั้งอยู่บริเวณปากแพรกชื่อ วัดเสาวคนธ์ สร้างขึ้นมาในปีพ.ศ. 2374 ไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครสร้างวัดแต่เชื่อว่าชาวบ้านน่าจะช่วยกันจัดสร้างวัดขึ้นมาเพื่อใช้ประกอบกิจกรรมทางศาสนา ต่อมาวัดเสาวคนธ์ก็ย้ายข้ามมาตั้งในที่ตั้งปัจจุบันนี้แล้วก็เปลี่ยนมาใช้ชื่อว่า “วัดคลองโคน” ตามชื่อตำบลหรือชุมชนคลองโคน

วัดคลองโคน มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่เมื่อเดินทางเข้าภายในวัดแล้วต้องกราบบูชาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คือ

จุดที่ 1 วิหารหลวงพ่อขาว

จุดที่ 2 อุโบสถหลังเก่าประดิษฐานองค์พระพุทธชินราชจำลอง

จุดที่ 3 อุโบสถหลังใหม่ประดิษฐานองค์พระประธานชาวบ้านเรียก “หลวงปู่ขาว”และพระพุทธรูปสาวกหล่อด้วยสำริด

สำหรับบริเวณริมถนนหน้าวัดคลองโคนมีศาลเจ้าพ่อเขาตกประดิษฐานอยู่ด้วยครับ ไปเที่ยวกันเองนะครับชุมชนบ้านคลองโคนและวัดคลองโคนในองค์การบริหารส่วนตำบลคลองโคน เขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ตามที่หนุ่ม’ สุทนเขียนเล่าเรื่องให้คุณผู้อ่านได้รับทราบข้อมูลกันไปแล้วครับ  “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’ สุทน” ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’ สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts